Bị gai cột sống không ăn nhiều canxi ?

Tôi năm nay 25 tuổi, trên sống lưng của tôi có một đốt sống khi ấn tay vào thì thấy rất đau, tôi đã khám bác sỹ và họ nói tôi bị gai cột sống, không có gì phải lo ngại.
Bị đau nên khi nằm ngửa thì tôi thấy đau lưng, cúi nhiều hoặc nâng nặng cũng đau. Bác sỹ có cho  uống thuốc nhưng tôi không thấy đỡ nhiều (tôi uống 2 tuần liền), bây giờ tôi không uống nữa. Hiện tại tôi đang làm văn phòng và phải ngồi nhiều.
Xin hỏi bệnh này có tiến triển nhanh không, và cách phòng ngừa, có phải kiêng ăn những thức ăn có nhiều canci không, hay phải uống thuốc? (Nguyễn Thị Toàn)
Trả lời của phòng mạch online:
Bạn mới 25 tuổi thì khó có thể nghĩ đến việc thoái hóa cột sống, việc ấn đau trên đốt sống cũng có thể do đau các dây chằng liên gai hay bị đau do co thắt các cơ cạnh sống.
Động tác cúi khom lưng xuống để nâng vật nặng là một động tác xấu thường gây đau lưng. Công việc của bạn lại phải ngồi nhiều do vậy mà việc đau lưng kéo dài là điều dễ hiểu. Bạn có uống thuốc nhưng nguyên nhân gâ+y đau lưng do ngồi lâu, khom lưng không được loại bỏ thì việc đau lưng dai dẳng là tất yếu.
Có nhiều lý luận cho rằng nếu cơ thể đã có gai thì không nên ăn các thứ có nhiều canxi vì sẽ làm mọc gai nhiều hơn. Đây là quan niệm sai lầm không có cơ sở khoa học.
Thực tế gai chỉ là hậu quả hơn là nguyên nhân gây đau. Ví dụ đau vùng gót chân một thời gian dài chụp ra mới thấy gai, nhưng nhiều người bị ám ảnh bởi cái gai này và đòi phải mổ cắt gai. Thực ra gai chỉ là do lắng tụ canxi trên cân gan chân bị viêm lâu ngày. Nhưng một khi đã ghim ý nghĩ gai trong đầu thì nếu bác sĩ chưa mổ lấy đi thì chưa an tâm và cứ bị đau hoài.
Khi bác sĩ của bạn đã khám và kết luận bạn không có gì lo ngại, nghĩa là bạn chỉ bị đau lưng do co thắt cơ do ngồi lâu hay làm sai tư thế. Trong trường hợp này bạn cần phải tập vật lý trị liệu cho các nhóm cơ lưng, cơ vùng bụng… tránh các tư thế xấu; tăng cường chơi thể thao để tăng sức cơ.
Thuốc chỉ có tác dụng giảm đau khi bạn bị đau thôi, nếu bạn muốn loại bỏ vĩnh viễn cơn đau thì cần phải tập. Bạn có thể đến bệnh viện để có bài tập vật lý trị liệu. Chúc bạn hết đau, luôn khỏe mạnh và yêu đời.

BS TĂNG HÀ NAM ANH - Giảng viên CTCH ĐH Y Dược TP.HCM
Tuoi Tre

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Điều Trị Cao Huyết Áp. Design by MM24/7 Templates.