Những quan niệm sai lầm về giấc ngủ

Người ta ước tính rằng tại Mỹ, tình trạng buồn ngủ trong khi lái xe gây ra khoảng 56.000 vụ tai nạn mỗi năm, trong đó có hơn 1.500 người tử vong
Mất ngủ là triệu chứng của hơn 80 loại bệnh. Chính áp lực công việc nặng nề và nhịp sống thời công nghiệp, lối sống dịch vụ của cư dân thành thị là những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Xu thế phát triển đã làm mỗi người khó thích ứng kịp và áp lực về mức sống cũng góp phần không nhỏ làm rối loạn giấc ngủ. Tình trạng rối loạn giấc ngủ là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các vấn đề về sức khỏe như tim mạch, đặc biệt là sức khỏe tâm thần. Mất ngủ sẽ trở nên hết sức nguy hiểm nếu không được kiểm soát vì tình trạng sẽ diễn tiến ngày càng nặng. Tuy nhiên, ít ai hiểu biết đúng về giấc ngủ để có những điều chỉnh kịp thời. Hiện nay, có 5 quan niệm sai lầm phổ biến về giấc ngủ được ghi nhận.
Ngủ là lúc cơ thể và não bộ ngưng hoạt động để nghỉ ngơi và thư giãn.
Mặc dù đó là lúc cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng nhưng trong giấc ngủ, cơ thể và não bộ vẫn duy trì một mức độ hoạt động nào đó. Giống như ăn uống và vận động, một giấc ngủ có chất lượng rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Một giấc ngủ kém chất lượng có thể gây ra những xáo trộn về mặt cơ thể và tinh thần, thậm chí có thể gây ra chết sớm.
Nghe nhạc bằng Walkman sẽ giúp tỉnh táo hơn khi đang buồn ngủ trong lúc lái xe.
Nghe nhạc trong trường hợp này chỉ giúp duy trì sự tỉnh táo tạm thời chứ không kéo dài được lâu. Cần nhớ rằng ngay cả sự hơi buồn ngủ cũng đủ làm giảm sút khả năng tập trung chú ý và thời gian phản ứng. Một người buồn ngủ trong khi lái xe có thể gục đầu chợp mắt trong vài giây mà không hề hay biết – một thời gian vừa đủ để có thể gây tai nạn. Người ta ước tính rằng tại Mỹ tình trạng buồn ngủ trong khi lái xe gây ra khoảng 56.000 vụ tai nạn mỗi năm, trong đó có trên 1.500 người chết.
Nguyên nhân chủ yếu của mất ngủ là do lo lắng.
Mất ngủ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau về mặt cơ thể, tinh thần và stress. Mất ngủ là cảm giác không được ngủ đầy đủ. Người mất ngủ có thể khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu, dậy quá sớm và không thể ngủ lại được hay phối hợp giữa các hình thức trên. Rối loạn này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nó có thể lâu lâu xuất hiện trong một, hai đêm hoặc có thể kéo dài liên tục nhiều tuần, nhiều tháng, đôi khi nhiều năm. Vì mất ngủ có thể trở thành mãn tính nên cần được chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp nếu kéo dài hơn một tháng.
Cơ thể có sẵn khả năng tự nhiên nhằm điều chỉnh lập tức các sai lệch giấc ngủ về mặt thời gian như khi làm việc theo ca hay đi qua những nước có múi giờ khác nhau trong thời gian ngắn.
Đồng hồ sinh học trong mỗi con người làm cho chúng ta cảm thấy buồn ngủ vào ban đêm và tỉnh táo vào ban ngày. Chúng không thể thay đổi lập tức theo môi trường xung quanh. Những người làm việc theo kiểu thường xuyên đổi ca liên tục thường bị rối loạn giấc ngủ do trái với đồng hồ sinh học. Hiện tượng tương tự cũng xảy ra đối với những người đi qua những nước có múi giờ khác nhau trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi chuyển đến một nước có múi giờ khác trong thời gian đủ lâu, cơ thể sẽ dần thích nghi với môi trường mới.
Người ta sẽ cần ngủ ít hơn khi già.
Khi già, không phải chúng ta cần ngủ ít hơn mà chính là chúng ta nhận được giấc ngủ ngắn hơn bởi vì khả năng ngủ lâu và ngủ sâu giảm dần khi tuổi càng cao. Người già thường có giấc ngủ không sâu và họ dễ bị đánh thức bởi ánh sáng, tiếng ồn và sự đau đớn. Ngoài ra, một số bệnh nội khoa thường gặp ở tuổi già cũng có thể gây mất ngủ.

Nguoi lao dong – Bác sĩ Lê Quốc Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Điều Trị Cao Huyết Áp. Design by MM24/7 Templates.